Đặt tour, đặt phòng, mua vé máy bay, show diễn, sim quốc tế, homestay

Khám phá chùa Gò Kén: Cổ tự lâu đời nhất ở Tây Ninh

Chùa Gò Kén Tây Ninh (Chùa Thiền Lâm)

Là ngôi chùa có tượng phật Quan Âm lớn nhất miền Đông Nam Bộ, chùa Gò Kén hay chùa Thiền Lâm là ngôi cổ tự có tuổi đời hàng trăm năm, được xây dựng với lối kiến trúc độc đáo.

Với tên gọi khác là chùa Thiền Lâm, đây cũng là công trinh Phật giáo được xây dựng sớm nhất ở Tây Ninh.

Bài viết dưới đây cung cấp một số thông ti về chùa Gò Kén Tây Ninh, hy vọng sẽ hữu ích cho du khách trong chuyến đi sắp tới.

Chùa Gò Kén Tây Ninh
Hình ảnh chùa Thiền Lâm (Gò Kén) Ảnh ST

Chùa Gò Kén ở đâu?

Chùa Gò Kén  hay chùa Thiền Lâm tọa lạc tại quốc lộ 22B, thuộc xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 8km. Google Maps

Để đến được chùa Gò Kén, bạn có thể đi theo đường Quốc lộ 22B hướng về TP.HCM. Sau khi đi khoảng 5km tính từ trung tâm, bạn rẽ phải vào đường nhựa dẫn đến chùa.

Lịch sử hình thành chùa Gò Kén (Chùa Thiền Lâm)

Năm 1904, chùa được hòa thường Thích Trí Lưỡng xây dựng đẻ tu dưỡng tinh thần. Ban đầu chỉ là một am tranh nhỏ bằng tre lá đơn sơ giữa một vùng cây cối um tùm.
Đến năm 1914, với mong muốn chùa được nhiều người biết đến, đệ tử của ông là hòa thượng Thích Từ Phong đã quyết định xây dựng lại ngôi chùa theo bản thiết kế được gửi về từ Paris, trong suốt 12 năm ròng rã.

Sau khi hoàn thành, chùa có tên là Thiền Lâm Tự. Tuy nhiên, do tên này quá phổ biến, nên để dễ dàng phân biệt người ta thường gọi là chùa Gò Kén (vì xung quanh chùa có nhiều cây kén) hoặc chùa Thiền Lâm Gò Kén.

Năm 2007, chùa đã được Đại Đức Thích Thiện Nghĩa cho tu sửa và bổ sung thêm nhiều công trình mới như ngày nay.

Lịch sử hình thành chùa Gò Kén
Anna Quyên

Kiến trúc chùa Gò Kén Tây Ninh

Được xây dựng trong khuôn viên rộng khoảng 7200 m2, với kiến trúc kết hợp hài hòa giữa phương Đông và phương Tây, chùa Gò Kén đem đến cảm giác vừa cổ kính vừa hiện đại.

Trong đó, tòa chánh điện được xây dựng tương tự chùa Giác Hải với chiều dài khoảng 30m, chiều rộng 15m, nền cao 0,2m, hai mái lợp ngói móc giống một ngôi nhà thờ và xung quanh được kè bởi những phiến đá dài 1m, mang lại một vẻ đẹp riêng biệt so với các ngôi chùa cổ khác trong tỉnh.

Đặc biệt nhất là tượng Phật đứng trên con rồng vô cùng ấn tượng. Đây cũng là tượng phật quan âm lớn nhất vùng Đông Nam Bộ.

Kiến trúc chùa Gò Kén Tây Ninh
Dung Ngô Thúy

Bên trong chùa cổ Gò Kén còn được xây dựng 2 hàng cột uy nghi đúc bằng xi măng cốt sắt, mỗi hàng 6 cây và chia chiều dài thành 3 gian làm cho không gian trong chùa trở nên thoáng đãng và uy nghi hơn.

Ngoài ra còn có 1 trống sấm và 1 chuông lớn đúc năm 1825 do tín nữ Huỳnh Thị Nguyệt người làng Trung Tín, huyện Vũng Liêm phúng viếng. Chính vì vậy, đây được xem là khu vực linh thiêng bậc nhất trong chùa.

Công trình tiếp theo không thể bỏ qua ở chùa Gò Kén là gian thờ Tổ hay còn gọi là nhà khách. Nơi đây được bày linh vị của bốn vị Hòa Thượng cao quý có công rất lớn với việc xây dựng và phát triển chùa là Tiên Giác (đời 37 thuộc dòng Lâm Tế chính tông), Trí Lượng (đời 38), Từ Phong (đời 39) và Thuần Hòa (đời 40).

Những hoạt động thiện nguyện tại chùa Gò Kén

Ngôi chùa được nhiều người mến mộ bởi chùa không chỉ hoạt động Phật sự mà còn tích cực tham gia các tổ chức, hoạt động từ thiện xã hội.
Hàng năm, chùa vận động đóng góp cho các hoạt động như xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ trẻ em khuyết tật, đồng bào khó khăn, các khóa tu mùa hè…

chua go ken tay ninh 01
Hình ảnh chùa Thiền Lâm (Chùa Gò Kén) Sưu tầm

Những điểm du lịch gần chùa Gò Kén

Núi Bà Đen

Địa chỉ: Xã Thạnh Tân – cách thành phố Tây Ninh khoảng 8km theo hướng Tây Nam.

Tòa Thánh Tây Ninh

Địa chỉ: Phạm Hộ Pháp, TT. Hoà Thành, Hoà Thành, Tây Ninh

Những điểm du lịch gần chùa Gò Kén
Dung Ngô Thúy

Lưu ý khi ghé thăm chùa Gò Kén Tây Ninh

  • Là nơi trang nghiêm nên khi vào chùa thắp hương, lúc vãn cảnh và chụp ảnh bạn phải luôn nhớ ăn mặc lịch sự, tránh việc mặc quần áo ngắn, hở hang. 
  • Giữ gìn vệ sinh, hạn chế gây ồn ào làm ảnh hưởng đến chốn tu tập thanh tịnh.
     

Xem thêm:

  • Khám phá chùa Tam Chúc, Hà Nam: Ngôi chùa lớn nhất thế giới
  • Khám phá Chùa Bái Đính, Ninh Bình: Ngôi chùa có nhiều kỷ lục của Đông Nam Á
  • Tổng hợp 100 ngôi chùa lớn nhất Việt Nam, chùa gần đây

_

Du khách có thể tham khảo thêm các thông tin tại:

Website chính thức của Di sản Tràng An: https://disantrangan.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/disantrangan.vn

Chia sẻ những bức hình đã chụp tại: https://www.facebook.com/groups/checkintrangan

Loading...