Đặt tour, đặt phòng, mua vé máy bay, show diễn, sim quốc tế, homestay

Kinh nghiệm du lịch Bắc Kạn từ A đến Z năm 2021

Du lịch Bắc Kạn

Du lịch Bắc Kạn được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều tiềm năng phát triển với nguồn tài nguyên rừng, khoáng sản phong phú cùng nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc miền núi đông bắc Việt Nam. Đến Bắc Kạn và tham quan vườn Quốc gia Ba Bể, một trong 20 hồ nước ngọt lớn trên thế giới nhé!

Bắc Kạn ở đâu?

Bắc Kạn nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, phía bắc giáp tỉnh Cao Bằng, phía đông giáp tỉnh Lạng Sơn, phía nam giáp tỉnh Thái Nguyên và phía tây giáp tỉnh Tuyên Quang. Bắc Kạn cách Hà Nội 165km, là nơi giàu tiềm năng du lịch bởi sự phong phú và đa dạng về nguồn tài nguyên, khoáng sản và nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. 

Bắc Kạn cũng là một trong những địa bàn trọng yếu ở phía Bắc về kinh tế- chính trị- quân sự. Chính vì vậy, trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhân dân Bắc Kạn đã luôn kề vai, sát cánh cùng nhân dân cả nước để bảo vệ chủ quyền dân tộc

du lịch bắc kạn
Bắc Kạn có hồ Ba Bể được công nhận là hồ nước ngọt lớn trên thế giới

Bản đồ Bắc Kạn

Sử dụng Google Maps để có thể du lịch Bắc Kạn dễ dàng hơn.

 

Thời điểm du lịch Bắc Kạn lý tưởng nhất

Thời tiết Bắc Kạn có sự phân hóa theo mùa rõ rệt với 2 mùa mưa và mùa khô.

Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10. Mùa khô từ tháng 11- 4 năm sau. Nằm giữa 2 hệ thống núi cánh cung của Đông Bắc nên khí hậu khá lạnh về mùa đông.

Nếu bạn muốn tới Vườn quốc gia Ba Bể thì nên đi vào khoảng thời gian từ tháng 5-9. Lúc này thời tiết miền Bắc nắng nóng nhưng khu vực này lúc nào cũng mát mẻ do được bao bọc bởi các dãy núi và có hồ nước điều hòa khí hậu.

Vào khoảng tháng 1 âm thường là dịp lễ hội của các dân tộc vùng cao, bạn có thể đi du lịch Bắc Kạn thời gian này để có cơ hội tìm hiểu các nét độc đáo trong văn hóa và khám phá ẩm thực của người dân nơi đây.

Để hành trình khám phá động Bắc Kạn được thuận lợi hơn, du khách nên theo dõi dự báo thời tiết Bắc Kạn 7 ngày tới, tự động cập nhật cho du lịch để chọn những ngày nắng đẹp, thời tiết thuận lợi.

Bắc Kạn Thời tiết 7 ngày

lễ hội Bắc Kạn
Khám phá nét độc đáo trong văn hóa của người dân Bắc Kạn

Phương tiện di chuyển khi du lịch Bắc Kạn

Phương tiện cá nhân

Bắc Kạn cách Hà Nội khoảng 165km. Trước đây, đi từ Hà Nội lên Bắc Kạn mất khoảng 4-5 tiếng do QL 3 là tuyến đường khá nhỏ, mật độ phương tiện nhiều. Tuy nhiên, hiện nay với lợi thế của tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới, thời gian rút ngắn chỉ còn khoảng hơn 2 tiếng đồng hồ.

Phương tiện công cộng

Bạn có thể lựa chọn đi xe khách Bắc Kạn theo điểm đến phù hợp. Hiện nay xe khá nhiều, di chuyển nhiều chuyến trong ngày từ bến Mỹ Đình. Bạn có thể mua vé xe tại bến xe. `

Các địa điểm du lịch Bắc Kạn không thể bỏ lỡ

1. Du lịch hồ Ba Bể Bắc Kạn 

Nằm trên địa bàn 5 xã Nam Mẫu, Khang Ninh, Cao Thương, Quảng Khê, Cao Trĩ của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

  • Phí dịch vụ: 200.000đ – 350.000đ/thuyền
  • Giờ mở cửa: 24/24

Do cấu tạo địa chất đặc biệt nên hồ Ba Bể có những nét riêng rất khác biệt so với các hồ cacxtơ trên thế giới. Chính vì thế, hội nghị quốc tế về hồ nước ngọt tổ chức tại Mỹ tháng 3 năm 1995 đã xếp hồ Ba Bể là 1 trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên đẹp của thế giới cần được bảo vệ. 

Hồ Ba Bể
Năm 2012, hồ Ba Bể được công nhận là Di tích danh thắng Quốc gia đặc biệt.

2. Thác Nà Đăng Bắc Kạn 

  • Địa chỉ: Xã Lương Thành, huyện Na Rì, Bắc Kạn
  • Phí dịch vụ: Miễn phí

Thác Nà Đăng nằm giữa núi rừng hoang sơ. Thác cao trên 100 mét, đổ từ trên cao xuống mang một vẻ đẹp kỳ vĩ, tuyệt vời. Với vẻ đẹp hoang sơ mà nó mang lại, du khách tới đây chắc chắn sẽ không ngớt phần trầm trồ trước bức tranh thiên nhiên đẹp tuyệt này.

3. Bản Du Lịch Pác Ngòi Bắc Kạn 

  • Địa chỉ: xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể
  • Phí dịch vụ: 200.000đ – 350.000đ/thuyền

Bản Pác Ngòi hiện có một số ngôi nhà sàn cổ, kiến trúc độc đáo, lợp ngói máng âm dương. Người dân ở đây sinh sống bằng nghề trồng lúa, ngô ở các bãi bồi ven sông và đánh bắt cá tôm trên hồ Ba Bể. Cùng với sự phát triển du lịch, người dân trong vùng cũng bắt đầu phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ du khách tham quan.

Tới đây bạn sẽ được trải nghiệm và thưởng thức những món ăn ngon đặc sản của vùng. Xem các thiếu nữ Tày biểu diễn điệu hát then đàn tính cổ truyền dân tộc. 

Bản Pác Ngòi bắc Kạn
trải nghiệm và thưởng thức những món ăn ngon ở bản Pác Ngòi

4. Đèo Gió, Ngân Sơn Bắc Kạn 

Nằm trên trục đường Quốc lộ 3, cách trung tâm huyện Ngân Sơn khoảng 10km.

Đèo Gió Ngân Sơn thường xuyên có sương mù bao phủ quanh năm. Đây là điểm nghỉ chân lý tưởng trên chặng đường du lịch Bắc Kạn- Cao Bằng. Đây là một trong những thắng cảnh thiên nhiên đẹp và hấp dẫn bạn tuyệt đối đừng bỏ qua khi ghé Bắc Kạn nhé.

5. Thác Bạc Bản Vàng – Du lịch Bắc Kạn 

  • Địa chỉ: xã Hoàng Trĩ thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Ba Bể
  • Phí dịch vụ: 200.000đ – 350.000đ/thuyền

Thác Bạc đẹp như một bức tranh nhiều màu sắc. Bọt tung màu trắng xóa, tinh khiết. Mùa hè ánh nắng chiếu qua những tia nước, tạo nên cảnh tượng lung linh, tuyệt đẹp. Xen lẫn với màu của cỏ cây, núi rừng, chắc chắn thác Bạc sẽ khiến bạn khó quên.

Thác Bạc bắc kạn
Thác Bạc đẹp như một bức tranh

6. Du lịch Bắc Kạn nhớ ghé Đảo Bà Góa 

  • Địa chỉ: Đảo Bà Góa nằm gọn trong hồ Ba Bể,trên địa bàn 5 xã Nam Mẫu, Khang Ninh, Cao Thương, Quảng Khê, Cao Trĩ thuộc huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.
  • Phí dịch vụ: 200.000đ – 350.000đ/thuyền

Tương truyền rằng đảo chính là nơi sinh sống của hai mẹ con bà góa tốt bụng. Năm xưa, 2 mẹ con đã dùng vỏ trấu lấy từ hạt thóc bà Tiên, tách làm đôi biến thành hai chiếc thuyền độc mộc đi cứu giúp dân lành trong trận đại hồng thuỷ hình thành hồ Ba Bể.

Đây chắc chắn là điểm du lịch hấp dẫn. Được ví như viên ngọc xanh in bóng lung linh giữa hồ. Du khách tới đây có thể check in những bức hình kỷ niệm về chuyến đi tại khu du lịch vườn Quốc Gia Ba Bể, Bắc Kạn.

Đảo Bà Góa
Đảo Bà Góa- viên ngọc xanh in bóng lung linh giữa hồ

Ăn gì khi du lịch Bắc Kạn

  • Cá nướng Pắc Ngòi-đặc sản Bắc Kạn

Cá được đánh bắt trong hồ Ba Bể. Chất lượng cá tuyệt vời vì thịt cá trắng, chắc và có vị ngọt. 

Thường thì người ta chỉ chọn lấy cá chỉ nhỏ bằng ngón tay cái. Cá sau khi được đánh bắt được mổ và rửa sạch sẽ. Tiếp theo đó là cho vào chõ đồ chín tới. Tiếp là dùng nẹp tre để tạo thành kẹp. Đem phơi cho khô ngoài nắng. Thường là khoảng 3- 4 nắng là được. 

Khi ăn, ta gỡ cá ra khỏi nẹp và dùng cồn để nướng (giống như nướng mực), hoặc nướng trên bếp than. Nhớ là chỉ nướng sơ cho cá vừa chín tới thôi nhé. Nếu nướng kỹ quá cá sẽ bị đắng và khô.

Cá nướng Pắc Ngòi
Cá nướng Pắc Ngòi- đặc sản Bắc Kạn
  • Du lịch Bắc Kạn thưởng thức lợn sữa quay

Đĩa thịt lợn sữa quay vàng rộm, thơm lừng… Chắc chắn sẽ khiến bạn chảy nước miếng. Cắn miếng thịt ngọt, chín tới, thơm vị thơm của lá mác mật, ngậy vị ngậy của thịt nướng, đậm đà, ăn một lần sẽ nhớ mãi không quên.

  • Rượu men lá Bằng Phúc

Rượu men lá Bằng Phúc có hương vị rất hấp dẫn, thơm, ngọt mát, dịu, êm. Rượu uống đến đâu thơm nồng cảm nhận đến đấy. Không sợ nặng đầu, say thì vẫn cứ sảng khoái, nhẹ nhõm.

Để làm ra men rượu Bằng Phúc, người dân ở đây phải lên rừng tìm đủ 16 loại lá rừng. Tất cả đều là loại lá thuốc có tác dụng bồi bổ cơ thể. Đây có thể nói chính là công đoạn vất vả nhất. Có khi phải mất tới 3 đến 4 ngày đi rừng để tìm được đủ men lá. 

Đến công đoạn rửa sạch, băm nhỏ và phơi khô rồi sắc lấy nước để ngâm gạo cũng đòi hỏi nhiều công sức người làm. Bởi vậy rất đáng để thử đúng không nào?

  • Miến dong Na Rì

Miến dong Na Rì có hương vị đặc biệt bởi nhờ sử dụng nguyên liệu sạch. Miến được chế biến theo quy trình đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Sợi miến dai, giòn, có hương thơm đặc trưng của củ dong. Miến không bị bở, không có sạn. Chính vì vậy, đặc sản miến dong Na Rì được xếp vào danh sách 10 món ăn ngon nhất của Bắc Kạn bạn nên thử.

Miến dong Na Rì
Miến dong Na Rì đang ngày càng vươn xa

Khách sạn nhà nghỉ tại Bắc Kạn

Dù có nhiều tiềm năng về du lịch nhưng Bắc Kạn vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Ví dụ như hồ Ba Bể và Vườn Quốc gia Ba Bể nằm ở xa khu dân cư, điều kiện đi lại khó khăn nên khó thu hút du khách. 

Đến du lịch Bắc Kạn bạn có thể lựa chọn lưu trú tại 1 số địa chỉ sau:

  • Khách Sạn Paradise

Địa chỉ: Nông Thượng, Tp Bắc Kạn, Bắc Kạn

  • Le Jardin

Địa chỉ: Phùng Chí Kiên, Tp Bắc Kạn, Bắc Kạn

  • Green Hotel & Coffee

Địa chỉ: Phùng Chí Kiên, Tp Bắc Kạn, Bắc Kạn

Điện thoại: 097 105 82 58

  • Nhà nghỉ Hưng Vân

Địa chỉ: 368 Tổ 16 Phường Nguyễn Thị Minh Khai, Tp Bắc Kạn, Bắc Kạn

Điện thoại: 098 387 38 44

Ngoài ra, đi du lịch Bắc Kạn bạn có thể lựa chọn homestay để nghỉ ngơi:

  • Ba Be Lakeside Bungalow

Địa chỉ: Cốc Tộc, Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn

Điện thoại: 091 226 75 59

  • Ba Bể Legend Villa

Địa chỉ: ĐT254, Khang Ninh, Ba Bể, Bắc Kạn

Điện thoại: 097 730 29 10

  • Minh Quang Homestay

Địa chỉ: Nam Mẫu, Ba Bể, Bắc Kạn

Điện thoại: 0395 420 267

Trên đây là những thông tin du lịch Bắc Kạn năm 2021. Hi vọng sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích. Hẹn gặp lại trong những bài chia sẻ tiếp theo nhé!

__

Du khách có thể tham khảo thêm các thông tin tại:

Website chính thức của Di sản Tràng An: https://disantrangan.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/disantrangan.vn

Chia sẻ những bức hình đã chụp tại: https://www.facebook.com/groups/checkintrangan

Loading...