Đặt tour, đặt phòng, mua vé máy bay, show diễn, sim quốc tế, homestay

Khám phá Thánh địa Mỹ Sơn: Di sản Văn hóa Thế giới

Thánh địa Mỹ Sơn, Quảng Nam

Là một quần thể kiến trúc gồm nhiều đền đài Chămpa, Thánh địa Mỹ Sơn từng bị lãng quên trong một thời gian dài sau đó được phát hiện và công nhận là di sản thế giới. Địa điểm này được coi như là minh chứng duy nhất về nền văn minh châu Á đã bị biến mất.

Bài viết dưới đây cung câp một số thông tin về Thánh địa Mỹ Sơn, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn trong chuyến khám phá, tìm hiểu nền văn hóa cổ xưa tại Quảng Nam.

Thánh địa Mỹ Sơn, Quảng Nam
Nguyễn Tumie

Thánh địa Mỹ Sơn ở đâu?

Là quần thể di tích đền đài Chăm Pa, khu vực này thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Thánh địa Mỹ Sơn cách thành phố Hội An 45 km về phía Tây, cách Trà Kiệu 20 km về phía Tây, cách thành phố Đà Nẵng 68 km về phía Tây Nam, cách cố đô Huế 145 km về phía Nam. Địa điểm này nằm trong một thung lũng có đường kính rộng chừng 2 km, bao quanh là đồi núi trùng điệp.

Thánh địa Mỹ Sơn có gì?

Thánh địa Mỹ Sơn có niên đại khoảng thế kỷ IV – sớm nhất ở Mỹ Sơn, vua Bhadresvara đã xây dựng một ngôi đền dâng cúng vua Bhadravarman – vị vua sáng lập dòng vua đầu tiên vùng Amaravati vào cuối thế kỷ IV, được đồng hóa với thần Siva, trở thành tín ngưỡng thờ thần – vua cùng tổ tiên hoàng tộc.

Đây từng là nơi tổ chức cúng tế cũng như là khu vực lăng mộ các vua quan, hoàng thân quốc thích của những vương triều Chăm Pa xưa. Năm 1999, khu di tích Mỹ Sơn của Việt Nam được UNESCO công nhận nơi này là Di sản Văn hóa Thế Giới.

thanh dia my son 01 2
Huyen Dang

Kiến trúc Thánh địa Mỹ Sơn

Thánh địa Mỹ Sơn được biết đến là công trình nổi tiếng của vương quốc Chăm pa, với hơn 70 ngôi đền tháp bằng gạch đá, được xây dựng trải dài từ thế kỷ thứ 7 cho đến thế kỷ thứ 13.

Mỗi thời kỳ lịch sử đều mang dấu ấn riêng, mỗi đền tháp thờ những vị thần, vị triều đại vua khác nhau nhìn chung Mỹ Sơn đều được xây dựng trên một mặt bằng đều là tứ giác, chia làm 3 phần, đế tháp, thân tháp và phần trên cùng đều biểu tượng cho một ý nghĩa nhất định.

Toàn cảnh Thánh địa Mỹ Sơn được chia làm 3 khu vực A, B và C trong đó:

Khu vực A: Là điểm đến đầu tiên, từ đây du khách có thể quan sát và bao quát hết các khu vực B, C,. Di tích chủ yếu ở đây chính là các đền tháp đang trong quá trình trùng tu, rất đáng để tìm hiểu.

Khu vực B: Ở đây sẽ là đồi phía Tây, nơi tập trung 1 tháp chính và 3 tháp phụ.

Khu vực C: Ở đây sẽ là đồi phía Nam, là khu vực nổi bật nhất ở thánh địa Mỹ Sơn với rất nhiều các bia ký, đền tháp, phù điêu và các tác phẩm điêu khắc cực kỳ đa dạng, phong phú.

 
Toàn cảnh Thánh địa Mỹ Sơn
St

Giá vé thánh địa Mỹ Sơn

Đối với khách người Việt: 100k/ khách
Đối với khách nước ngoài: 150k/ khách

Giờ mở cửa thánh địa Mỹ Sơn?

Thánh địa Mỹ Sơn mở cửa từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều tất cả các ngày kể cả cuối tuần, lễ tết nên có thể tham quan bất cứ dịp nào.

Trải nghiệm khám phá Thánh địa Mỹ Sơn

Đền Kalan

Đền Kalan là nơi thờ thần Linga hay còn gọi là thần Shiva đây là một vị thần tối cao trong tín ngưỡng Hindu. Đền Kalan có chiều cao lớn 24m và được bao xung quanh bởi 6 tháp phụ, cũng là một trong những khu tháp cổ chính của di tích du lịch Thánh địa Mỹ Sơn.

Giá vé thánh địa Mỹ Sơn
VOV

Tháp Cổng

Hay còn gọi là tháp Gopura, tháp Cổng là ngọn tháp nằm ngay ở phía trước tháp Kalan. Đặc điểm nhận biết chính là có hai mở cửa thông nhau theo hai hướng Đông và Tây. Phóng tầm mắt từ ngọn tháp này, bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn cảnh mặt trời lặn trong ánh chiều tà, đẹp và huyền ảo vô cùng.

Tháp Mandapa

Ngọn tháp này có lối kiến trúc độc và lạ được xây dựng theo hình ảnh một ngôi nhà dài với tháp cổng, đây được chọn làm nơi đón những vị khách hành hương đến dâng lễ vật.

Khi tham quan tháp Mandapa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những đường nét chạm trổ đầy tinh tế và tinh xảo thủ công của người xưa, ngắm nhìn những hoa văn được điêu khắc nghệ thuật trên cổng tháp và đây một là một background “sống ảo” không thể hoàn hảo hơn trong khu di tích này đấy.

Trải nghiệm khám phá Thánh địa Mỹ Sơn
Ms Huong Yoga

Bảo tàng tại khu di tích Thánh địa Mỹ Sơn

Phía sau quầy bán vé, cách khoảng 100 m là bảo tàng trưng bày hiện vật. Tới du lịch Thánh địa Mỹ Sơn, ghé thăm nơi này du khách được chiêm ngưỡng những hiện vật cổ như: phù điêu, gạch ngói, linga,… và hiểu hơn về khảo cổ, tôn giáo, lịch sử Mỹ Sơn cũng như nền văn hóa Chămpa xưa.

Xem các chương trình biểu diễn văn nghệ ở Thánh địa Mỹ Sơn

Nếu may mắn, bạn có thể hòa mình vào lễ hội Katê đặc sắc của người Chăm diễn ra tại khu du lịch Thánh địa Mỹ Sơn với các nghi lễ cúng bái cầu an, kiệu rước, nước rước, lễ phục và Katê,…

Kinh nghiệm đi Thánh địa Mỹ Sơn

  • Ở công khu du lịch có bán vé khuyến mãi, ưu đãi cho học sinh – sinh viên.
  • Sau khi mua vé bạn có thể di chuyển bằng xe điện của khu để vào bên trong.
  • Nơi đây không ủng hộ cho hành động cúng bái, thắp hương ở khắp mọi nơi.
  • Nếu đi một mình hoặc đi tực túc bạn có thể thuê người dân địa phương làm hướng dẫn viên.
  • Bắt đầu chuyến tham quan của mình từ khu đền chính vì việc di chuyển tương đối khó khăn.

Xem thêm: 

__

Du khách có thể tham khảo thêm các thông tin tại:

Website chính thức của Di sản Tràng An: https://disantrangan.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/disantrangan.vn

Chia sẻ những bức hình đã chụp tại: https://www.facebook.com/groups/checkintrangan

Loading...