Đặt tour, đặt phòng, mua vé máy bay, show diễn, sim quốc tế, homestay

Du lịch Hòa Bình – Khám phá cái nôi của nền văn hóa Mường

Du lịch Hòa Bình

Du lịch Hòa Bình đã và đang thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước bởi cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ mà ý vị của mảnh đất được mệnh danh là cái nôi của nền văn hóa Mường. Những người có đam mê xê dịch thường rỉ tai nhau nhất định phải đếnHòa Bình ít nhất một lần trong đời. Bạn đang có ý định “tây tiến” khám phá Hòa Bình? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem du lịch Hòa Bình có gì nhé.

Du lịch Hòa Bình
Du lịch Hòa Bình (baodautu)

Nên đi du lịch Hòa Bình vào thời điểm nào?

Hòa Bình ở đâu?

Hòa Bình nằm ở vị trí cửa ngõ vùng Tây Bắc Việt Nam, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 76 km theo hướng quốc lộ 6, là khu vực đối trọng phía Tây của Thủ đô Hà Nội.

Hòa Bình tiếp giáp 6 tỉnh/thành phố: phía Đông giáp thủ đô Hà Nội, phía Bắc giáp tỉnh Phú Thọ; phía Tây giáp tỉnh Sơn La và Thanh Hóa, phía Đông Nam giáp tỉnh Hà Nam, Ninh Bình.

Hòa Bình là một tỉnh vùng núi thuộc phía Bắc Việt Nam. Được thiên nhiên ưu ái nên mỗi thời điểm trong năm lại mang những vẻ đẹp khác nhau, do đó, đi du lịch Hòa Bình vào thời gian nào cũng đẹp.

Theo kinh nghiệm của các du khách, thời điểm du lịch Hòa bình đẹp nhất trong năm là khoảng từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Thời gian này tiết trời Hòa Bình hơi se se lạnh, thích hợp để ban ngày thả hồn ngắm hoa và buổi đêm cùng nhau ngồi quay quần bên bếp lửa, nhâm nhi vò rượu cần và thưởng thức các món đặc sản núi rừng.  

Từ tháng 3 tới tháng 5: Thời tiết Hòa Bình ôn hòa, dễ chịu. Nhiệt độ thời điểm này chỉ khoảng 18 – 25 độ. Đi du lịch Hòa Bình thời gian này, bạn sẽ được ngăm nhìn cảnh hoa ban nở trắng xóa cả núi rừng, trắng xóa từng bản làng ngõ xóm.

Các tháng 6, 7, 8, 9 là thời điểm mà bạn có thể ngắm ruộng ruộng lúa chín vàng miên man bất tận. Vào mùa hè nên thời tiết Hòa Bình khá nóng, bất chợt có thể kèm theo những cơn mưa lớn. Vì vậy, nếu lựa chọn đi du lịch Hòa Bình vào thời gian này bạn cần lưu ý xem trước dự báo thời tiết Hòa Bình để lựa chọn cho mình thời điểm đi du lịch phù hợp nhé.

Phương tiện di chuyển khi đi du lịch Hòa Bình

Hiện nay có nhiều phương tiện để bạn lựa chọn khi đi du lịch tại Hòa Bình, bao gồm: xe máy, xe khách, ô tô du lịch hoặc ô tô cá nhân.

– Xe máy: Phượt Hòa Bình bằng xe máy là phương tiện rất chủ động khi đi du lịch Hòa Bình, phù hợp với các bạn trẻ. Nếu đi ô tô cá nhân bạn cũng đi theo cung đường này.

Hướng đi: Đại Lộ Thăng Long, đi thẳng tiếp theo cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình là có thể tới TP.Hòa Bình. Đây là con đường ngắn nhất. Ngoài ra, nếu không muốn đi trên cao tốc; các bạn có thể đi theo lối qua thị trấn Quốc Oai, tới Xuân Mai rồi đi thẳng lên Hòa Bình. Với hướng đi này sẽ qua sân golf Phượng Hoàng qua nhiều đồi núi, thung lũng; không khí rất trong lành và mát mẻ.

nhà sàn
Nếpp nhà sàn đơn sơ nhưng mang đầy ý vị

– Xe khách: Hiện tại, có nhiều hãng xe khách phục vụ khách di chuyển từ Hà Nội – Hòa Bình – Hà Nội tại bến xe Mỹ Đình và bến xe Yên Nghĩa. Một số nhà xe tiêu biểu như nhà xe Bình An, nhà xe Hiển Vinh, nhà xe Liên Minh …Theo đó, các bạn chỉ cần di chuyển tới 2 bến xe này và bắt xe đi tới thành phố Hòa Bình. Sau khi tới thành phố Hòa Bình, bạn có thể chọn tiếp phương án di chuyển tới điểm tham quan mong muốn bằng cách thuê xe máy hoặc đi xe buýt.

– Xe ô tô du lịch: Thuê xe ô tô du lịch phù hợp với những nhóm khách đi theo đoàn đông từ 10 khách trở lên. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn hình thức đi du lịch theo tour. Hướng dẫn viên của đoàn sẽ hướng dẫn bạn đi du lịch Hòa Bình theo cách thuận tiện nhất.

Các điểm du lịch Hòa Bình nhất định phải ghé thăm

Du lịch Hòa Bình Thung Nai

Thung Nai được ví là “viên ngọc quý” của tỉnh Hòa Bình. Khám phá du lịch Hòa Bình Thung Nai trên chiếc thuyền nhỏ, bạn sẽ có được chiêm ngưỡng những đảo đá nhấp nhô giữa lòng hồ, ngắm nhìn những cánh rừng nguyên sinh. Xung quanh đâu đâu cũng là cảnh vật đẹp bảng lảng và hữu tình. Cảm nhận làn nước trong xanh như màu ngọc cùng tiết trời xanh thật xanh, khí trời mát lành. Du lịch Hòa Bình Thung Nai vừa có nét hoang sơ hùng vĩ nhưng cũng ẩn chứa những nét đẹp nên thơ, lãng mạn sẽ là một trải nghiệm khó quên cho bạn.

Thung Nai Hòa Bình
Thung Nai Hòa Bình non nước hữu tình

Ngoài ra, Khu du lịch Thung Nai Hòa Bình còn bao gồm các điểm tham quan nổi tiếng khác như : Đèo Thung Khe (hay còn được gọi là đèo Đá Trắng), cột Cờ Mai Châu, bản Lác, Bản Pom Cọong, Bản Văn, Bản Bước, Nhà trưng bày hiện vật cổ vật văn hóa Thái – Mai Châu, hang Mỏ Luông, Hang Chiều, làng bích họa Hải Sơn, Thác Gò Lào, Ba Khan, động Đá Bạc, Suối Ngọc Vua Bà, đền suối Ngọc. Đã mất công đi du lịch Hòa Bình Thung Nai thì phải đi cho tường tận phải không nào.

Khu du lịch Hòa Bình Kim Bôi

Khu du lịch Hào Bình- Kim Bôi độc đáo và thu hút du khách bởi nguồn nước khoáng từ ngàn xưa trong vắt, không mùi, vô khuẩn, khi vừa lộ thiên nhiệt độ 34 – 36 độ C. Thành phần chính của suối khoáng Kim Bôi là Bicacbonat Sunphat Canxi – Magie, thuộc loại nước khoáng giải khát, chữa bệnh có lợi cho sức khoẻ con người.

Theo các nhà khoa học, nước khoáng Kim Bôi được xuất lộ ra từ vỉa đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm, khi lộ thiên nước có nhiệt độ 34-36 độ C, được đánh giá là suối khoáng có thành phần hóa học ổn định nhất. Qua kiểm nghiệm, nguồn nước khoáng Kim Bôi là điều kiện lý tưởng để phục hồi sức khỏe, giúp chữa các bệnh viêm khớp, đường ruột, dạ dày, huyết áp…

Suối khoáng
Suối khoáng nổi tiếng của khu du lịch Kim Bôi Hòa Bình

Đến đây, bạn có thể nghỉ ngơi và tận hưởng nguồn suối nóng tuyệt vời tại khu du lịch suối khoáng Kim Bôi, khách sạn Công đoàn, Vresort, hoặc các khu nhà nghỉ. Nguồn khoáng nóng phun lên từ độ sâu 175,5 m và được bơm dẫn trực tiếp vào các bể tắm phục vụ du khách. Nhiều người ưa dân dã, lựa chọn những khu nhà nghỉ để gần gũi với thiên nhiên, hơn nữa có thể vừa đắm mình thư giãn, lại vừa có thể nghe tiếng nước phun lên ào ào vô tận từ dưới lòng đất cũng sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị.

Du lịch Mai Châu Hòa Bình

Du lịch Hòa Bình mà không ghé Mai Châu thì thật là một thiếu xót lớn. Du lịch Mai Châu thu hút đông đảo khách du lịch bởi sự thích thú nơi đây mang lại trong suốt chặng đường khám phá.

Từ những đoạn đèo hiểm trở nhìn xuống dưới là bao la cây cối trôi giữa mây trời, những bản làng dân tộc giản dị hay tới những cánh đồng lúa, thung lũng hoa đẹp như thơ và cả ẩm thực miền núi có vị khá lạ.

Mai châu
Tham quan Bản Lác- Mai Châu Hòa Bình

Trên con đường đến Mai Châu, sẽ thật là tiếc nếu bạn không dừng lại ở đèo Thung Khe, có độ cao khoảng 1000m so với mực nước biển. Từ nơi đây, bạn sẽ có cái nhìn bao quát không gian rộng lớn, kì vĩ với mây mù giăng lối của núi rừng Tây Bắc và cảm giác mình thật nhỏ bé.

Du lịch Mai Châu bạn không thể bỏ lỡ trải nghiệm sống chung với những người dân ở các bản miền núi như bản Lác, bản Pom Cọong để có thể hiểu được cuộc sống của người dân nơi đây, mặc thử trang phục dân tộc, đi giữa những thửa ruộng xanh mướt hay chín vàng, thưởng thức những món ăn địa phương dẫu không phải là cao lương mĩ vị nhưng lại có hương vị riêng biệt, giản dị từ thiên nhiên.

Lũng Vân Hòa Bình

Lũng Vân Hòa Bình được mệnh danh là “nóc nhà của xứ Mường” với độ cao 1200m so với mực nước biển. Lũng Vân Hòa Bình quanh năm được bao phủ bởi những đám mây trắng xóa bồng bềnh nên nơi đây còn có cái tên khác là Thung Mây.

Vẻ đẹp mơ màng huyền ảo ẩn hiện dưới tầng tầng lớp lớp mây mù sương giăng đã hớp hồn bao du khách đến với Hòa Bình. Đến với Lũng Mây bạn sẽ được khám phá bản sắc dân tộc của người dân tộc Mường. Những ngôi nhà sàn thưa thớt nằm rải rác trên những ngọn đồi, những thửa ruộng bậc thang,… tạo nên một thiên nhiên hoang sơ thật yên bình.

Nhà máy thủy điện Hòa Bình và Hồ Hòa Bình

Nhà máy Thủy điện Hoà Bình được xây dựng tại hồ Hòa Bình, trên dòng sông Đà thuộc miền bắc Việt Nam. Trước khi nhà máy thủy điện Sơn La khánh thành đây là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Nhà máy do Liên Xô giúp đỡ xây dựng và vận hành.

Công trình khởi công xây dựng ngày 6/11/1979, khánh thành ngày 20/12/1994. Công suất sản sinh điện năng theo thiết kế là 1.920 megawatt, gồm 8 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 240.000 kilowatt. Sản lượng điện hàng năm là 8,16 tỷ kilowatt giờ (KWh).

Hồ Hòa Bình là hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á. Hồ có chiều dài 70 km, trải rộng trên địa bàn 17 xã thuộc 5 huyện, thành phố. Trong khu vực lòng hồ có 47 đảo lớn nhỏ, trong đó có 11 đảo đá vôi với diện tích 116 ha và 36 đảo núi đất diện tích gần 160 ha.

Nhà máy thủy điện Hòa Bình
Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Nếu có thời gian đii du lịch Hòa Bình, bạn nên ghé thăm Nhà máy Nhà máy thủy điện Hòa Bình – công trình thủy điện vĩ đại trong thế kỷ XX của Việt Nam. Đây cũng trở thành biểu tượng cao đẹp của sự hy sinh, công hiến và biểu tượng cho tình hữu nghị Việt – Xô, nay là Việt – Nga vĩ đại và bền chặt. 

Ẩm thực khi đi du lịch Hòa Bình

Đặc sản Hòa Bình

Ẩm thực Hòa Bình là một trong những dư vị đáng nhớ nhất của các du khách khi đặt chân tới mảnh đất nơi đây. Nếu khung cảnh bình yên thư thái ở Hòa Bình làm đắm say tâm hồn thì ẩm thực nơi đây lại níu bước chân du khách. Cơm lam, xôi nếp nương, thịt lợn rừng, măng nấu thịt, thịt lớn muối chua, chả cuốn cá bưởi, thịt trâu lá lồm, rượu cần,cá nướng đồ, rau rừng đồ…là những món ăn địa phương nổi tiếng mà khi đi du lịch Hòa Bình bạn nhất định không thể bỏ qua.

âm thực hoa bình
Những món ăn dân dã đậm chất quê hương của người Hòa Bình

Lư trú, khách sạn ở Hòa Bình

Ngày nay, du lịch Hòa Bình ngày càng phát triển nên hệ thống cơ sở lưu trú khá đầy đủ và đa dạng. Nhiều khách sạn, khu resort, homestay với những sự đầu tư hoành tráng cùng dịch vụ đẳng cấp đang được triển khai. 

bể  bơi vô cực Hòa Bình
Bể bơi vô cực Hòa Bình

Grand Hotel – Diamond Palace, Minh Thơ Homestay, Little Mai Chau Homestay, Eco Homestay, Mai Chau Countryside Homestay… là các địa điểm lưu trú uy tín được nhiều du khách lựa chọn di đi du lịch Hòa Bình. Hệ thống các khách sạn nhà nghỉ trải dài, nằm trên địa bàn tất cả các huyện thị nên trên hành trình đi du lịch Hòa Bình, các bạn có thể dừng lại nghỉ ở bất cứ đâu mà không phải lo việc không có chỗ nghỉ nhé.

__

Du khách có thể tham khảo thêm các thông tin tại:

Website chính thức của Di sản Tràng An: https://disantrangan.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/disantrangan.vn

Chia sẻ những bức hình đã chụp tại: https://www.facebook.com/groups/checkintrangan

 

Loading...